Username
  
   Password
  
  

สมัครสมาชิกใหม่เชิญทางนี้

สถิติวันนี้ 17   คน
สถิติทั้งหมด 708407    คน


 

 

 

 


คำกล่าวนำเว็บบอร์ด
คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เว็บบอร์ด


บุตรผู้ละทิ้งบิดามารออกบวช

กราบนมัสการพระอาจารย์


ถ้าบิดา-มารดา เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีในระดับโลกียธรรม และมุ่งหวังให้ลูกเจริญทางโลกและดำรงชีวิตอย่างฆราวาส แต่ลูกมุ่งศึกษาในระดับโลกุตรธรรม จึงละทิ้งบ้านเรือน ละทิ้งอาชีพที่กำลังรุ่งโรจน์ ขอไปปฏิบัติธรรมเพื่อจะได้หลุดพ้นจากสังสารวัฏฏ์ ให้ได้ โดยไม่ฟังคำทัดทานใดๆ จากบิดามารดา


เป็นเหตุให้บ้านที่เคยเป็นสุข มีชีวิตชีวา กลายเป็นความเงียบเหงาและตึงเครียด เป็นทุกข์และหดหู่ เต็มไปด้วยความอาลัย โศกเศร้า


ปุจฉา


1.ลูกที่เป็นต้นเหตุความทุกข์ของบ้าน จะถือว่าเป็นสุขบนความทุกข์ของบิดามารดาหรือไม่


2.ถ้าบุตรเป็นความคาดหวังของญาติพี่น้องได้พึ่งพิง จะทำอย่างไร


3.การออกบวช เป็นสิ่งที่ควรกระทำหรือไม่


4.การฝื่นออกบวช จะยังคงเรียกบุตรเช่นนี้ว่าเป็น อภิชาตบุตร หรือไม่



 

โดย พัฒน์ 2009-12-17 02:33:22 [IP : 110.49.163.xxx]

ความคิดเห็น

แจ่มกระจ่างเลยครับ ขอบพระคุณพระอาจารย์ครับ

By พัฒน์ 2009-12-18 01:09:11 [IP : 114.128.164.xxx]

บิดามารดาที่เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีนั้นย่อมมีความคิดความเห็นว่ามีบุตรได้บวชเรียนศึกษาปฏิบัติธรรมเพื่อบรรลุมรรคผลนิพานนั้นเป็นลาภอันประเสริฐยิ่งไม่มีลาภอันใดจะเท่า มีความเห็นเช่นนี้ชื่อว่าเป็นผู้เห็นถูก


บิดามารดาผู้ทัดทานบุตรไม่ให้บวชชื่อขัดขวางทางพ้นทุกข์อันประเสิรฐยิ่งต่อบุตรย่อมเป็นกรรมที่จะทำให้ผู้ทัดทานนั้นไม่มีโอกาสพ้นทุกข์ได้ เป็นความเห็นผิด


การที่บิดามารดาต้องการให้บุตรที่ต้องการพ้นทุกข์ด้วยการออกบวชดำเนินชีวิตทางโลกียะตามความคิดความเห็นของตนนั้นเป็นการเห็นแก่ตนอย่างยิ่งเพราะชื่อว่าเป็นผู้ประมาท


คือไม่รู้ถึงประโยชน์ที่แท้จริง เป็นผู้มองไม่เห็นประโยชน์คิดว่าอยู่กับโลกียะนั้นเป็นสุขที่แท้เป็นความสุขที่ได้อย่างความคิดความอยากตามที่ตนเองปราถนา


บิดามารดาที่ปราถนาให้ลูกเป็นสุขนั้นโดยที่ตนเองมีความทุกข์แค่ไหนก็ยอมมิได้หวังประโยชน์ส่วนตนเลยนี่แหละเป็นบิดามารดาที่แท้จริงแม้นจะมีความทุกข์มากแค่ไหนในความทุกข์นั้นก็มีความสุขอยู่  เรียกว่าสุขในทุกข์


ผู้ที่มองไม่เห็นประโยชน์อันยิ่งในการบวชชื่อว่าเป็นผู้ไม่มีปัญญาเพราะทางพ้นจากปัญหาที่นำมาซึ่งทุกข์คือการออกบวชเหมือนที่พระพุทธเจ้าของเราดำริถึงการออกบวชนั่นหละ


1 ถ้าความสุขที่เกิดจากความเห็นแก่ตนแล้วไม่เห็นแก่ประโยชน์สุขส่วนรวมทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ชื่อว่าดำเนินทางผิด


ถ้าการออกบวชนั้นทำให้พ้นทุกข์เป็นไปเพื่อประโยชน์ที่มากยิ่งแล้วโดยที่ผู้อื่นเป็นทุกข์ในปัจจุบันแต่ความเป็นจริงแล้วประโยชน์สุขอันยิ่งจะเกิดขึ้นในอนาคตเบื้องหน้าชื่อว่าดำเนินทางที่ถูก


2 โดยปกติแล้วที่พึ่งที่ดีที่สุดก็คือตนเองถ้าผู้นั้นประกอบกรรมดีมาย่อมมีสิ่งที่ดีเกิดขึ้นช่วยอุปถัมภ์ไม่ลำบาก  แต่ที่ลำบากอยู่เพราะไม่ได้ประกอบกรรมดีไว้พอสำหรับอุปถัมภ์แต่หวังให้คนอื่นมาช่วยโดยเฉพาะบุตรที่จะได้ช่วยอุปถัมภ์


ถ้าบุตรนั้นเป็นผู้มีบารมีมาประกอบไปด้วยความคิดความเห็นที่ถูกและมองเห็นการอันไกลแล้วหวังออกบวชเพื่อจะได้ทำกรรมดีอันยิ่งแล้ว ย่อมทำให้บิดามารดาญาติพี่น้องได้รับบุญกุศลไปด้วยบุญนี้จะไปเป็นอุปถัมภ์ให้ทุกคนไม่ลำบากและพ้นความเดือดร้อนในอนาคตเบื้องหน้าที่จะมาถึง  ความเห็นเช่นนี้เป็นแต่บารมีทีได้สร้างมาส่งผลให้เป็นไปอย่างนั้น


ถ้าทุกคนคาดหวังได้บุตรที่จะเป็นที่พึ่งพิงเช่นนั้นโดยที่ไม่เห็นความทุกข์ที่จะเกิดขึ้นของบุตรชื่อว่าเห็นแก่ตนทั้งนั้นนี่ไม่ใช่ความรักความปราถนาดีจริง  ที่เป็นเช่นนั้นเพราะหวังความสุขของตนเองโดยมีความสุขในความทุกข์ของบุตร


3 พระพุทธเจ้าเห็นเช่นไรดำริอย่างไรในการออกบวช ผู้มีบุญวาสนา บารมี ย่อมเห็นได้ ถ้าไม่มีพอก็เห็นอย่างที่เป็นกันทุกวันนี้


4 อภิชาติบุตร หมายถึงบุตรที่มี ความคิด ความเห็น การประพฤติปฏิบัติตนได้ดียิ่งกว่าบิดามารดา


บุตรที่ประพฤติตนตามความเห็นอันสมควรที่จะนำประโยชน์อันยิ่งถึงบิดามารดาในอนาคตเบื้องหน้าที่จะเกิดขึ้นโดยที่ตนต้องฝืนทำ ย่อมเป็นผู้รู้คุณโดยแท้ เป็นบุตรที่ยิ่งใหญ่ สมกับเป็นบุตรที่ประเสริฐยิ่ง เพราะการทำอย่างนี้ทำได้ยากยิ่ง

By อาจารย์ Send  อาจารย์ เบอร์โทรศัพท์. 0833889059 2009-12-17 23:55:06 [IP : 110.49.41.xxx]

ความคิดเห็น

โดย
อี-เมล์
เบอร์โทรศัพท์





คำเตือนเกี่ยวกับการใช้เว็บบอร์ด

[ ปิดหน้านี้ ]
[ กลับหน้าเดิม ]



Copyright (c) 2006 by Watpanead

 

วัดพะเนียด 21 ม.3 ต.ขันเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร 86110

โทร. 077-541-381 Email. bosspanead@hotmail.com